Tất tần tật về ổ cứng cụ thể

Ổ cứng là một trong những thành phần quan trọng nhất trong máy tính, toàn bộ dữ liệu của khách hàng như hệ điều hành windows hoặc dữ liệu cá nhân đều được lưu trữ trong ổ cứng và chúng luôn được truy xuất thường xuyên. Ổ cứng có nhiều loại do nhiều hãng sản xuất khác nhau, và chúng có thông số khác nhau. Cùng máy chủ ảo giá rẻ tìm hiểu về các thông số được chú ý là tổng dung lượng, tốc độ đọc ghi của ổ cứng.

Ổ cứng bây giờ có 2 loại chính là: HDD (Hard Disk Drive) và SSD (Solid State Drive), Ngoài ra còn 1 loại nữa dành cho Server là ổ SAS.

HDD (Hard Disk Drive) là ổ cứng cổ kính, nguyên lý hoạt động cơ bản là có một đĩa tròn làm bằng nhôm (hoặc thủy tinh, hoặc gốm) được phủ vật liệu từ tính. Giữa ổ đĩa có một động cơ quay để để đọc/ghi dữ liệu, phối hợp với những đồ vật này là những bo mạch điện tử nhằm điều khiển đầu đọc/ghi đúng vào vị trí của cái đĩa từ lúc nãy lúc đang quay để giải mã thông tin. Vì vậy mà các thao tác của bạn như chép nhạc, phim hay dữ liều (Cài đặt phần mềm, game) nào đó từ máy tính ra vật dụng khác (USB, Ổ cứng) nhanh hay chậm cũng phụ thuộc vào phần này, hơn nữa nguyên liệu của những linh kiện trong ổ cứng này càng tốt thi dữ liệu bạn lưu trên này sẽ an toàn hơn.

HDD có tốc độ quay 5400 rpm hoặc cao hơn là 7200 rpm, 10000 rpm hoặc 15000 rpm (số vòng quay càng cao thì ổ cứng sinh hoạt nhanh hơn đôi chút, nhưng vòng quay nhanh thường sẽ không bền), ngoài ra HDD cũng có nhiều thế hệ để đánh giá khả năng xử lý như trước thì có Sata 1, cao hơn có Sata 2 (tốc độ đọc/ghi 200 MB/s), Sata 3 (tốc độ đọc/ghi 6 Gbp/s).

-> cho thuê chỗ đặt máy chủ uy tín nhất.

SSD (Solid State Drive) là một loại ổ cứng thể rắn, được những chuyên gia về phần cứng nghiên cứu và chế tạo nhằm cạnh tranh với những ổ cứng HDD cổ xưa, cải thiện về sức mạnh tốc độ, nhiệt độ, độ an toàn dữ liệu và cả về điện năng tiêu thụ. Nói nhữngh khác ổ SSD là kỹ thuật tăng trưởng sau này nên có phần vượt trội hơn HDD nhưng thời điềm hiện tại do chi phí vẫn còn quá cao nên các máy tính máy tính xách tay vẫn sử dụng ổ HDD là chủ yếu.

Cũng cùng chung một tính năng nhưng SSD vượt trội hơn HDD ở những điểm:

+ Thời gian khởi động hệ điều hành nhanh hơn

+ Việc chép/xuất dữ liệu ra thiết bị khác nhanh hơn

+ Hoạt động những phần mềm trên máy nhanh hơn

+ Bảo vể dữ liệu cực tốt do có khả năng chống sốc cao cộng với được làm bằng linh kiện tốt nên bền hơn

+ Hoạt động ít tiếng ồn hơn, tản nhiệt hiệu quả hơn

+ Băng thông truyền tải để đọc/ghi dữ liệu to do vậy giúp tăng khả năng học tập của máy tính

Ở thời điểm đang lớn mạnh kỹ thuật với tốc độ chóng mặt, thì với một thời gian ngắn sau có thể tầm giá của SSD sẽ hạ nhiệt và sẽ phổ thông để chuyển đổi dần cho HDD cổ kính.

SAS (Serial Attached SCSI)

SAS Viết tắt của Serial Attached SCSI, một tiến trình phát triển song song SCSI vào một điểm-đến-điểm giao tiếp nối ngoại vi, trong đó các bộ điều khiển được liên kết trực tiếp vào ổ đĩa.
SAS là một cải tiến hiệu suất hơn bởi vì cổ kính SCSI SAS cho phép nhiều trang bị (up to 128) của những kích cỡ khác nhau và các loại được kết nối đồng thời với cáp mỏng hơn và lâu hơn, gần như truyền tín hiệu hỗ trợ song 3.0Gb / s. Ngoài ra, ổ đĩa SAS có thể cắm nóng. Hiện tại chuẩn SAS mới chỉ dành cho server, máy tính cá nhân chưa có loại nào sản xuất tương thích với chuẩn SAS.