Giao thức hoạt động của mail server cùng tìm hiểu

 

Bạn đã biết những giao thức chính sử dụng trong hệ thống mail là gì chưa, hãy cùng với dịch vụ thuê máy chủ ảo tìm hiểu duyệt bài viết này, phần nào sẽ giúp các bạn hiểu được 1 cách rõ ràng và sáng tỏ hơn.

Kiến trúc và hoạt động chung của hệ thống thư điện tử

1. Đường đi của thư hoạt động như thế nào

1 bức thư dạng truyền thống khi chuyển đi phải tới các bưu cục khác nhau trên đường đến với tay người tiêu dùng. Thư điện tử cũng hoạt động theo mô hình tương tự thư điện tử sẽ được chuyển từ máy chủ này sang máy chủ khác trên internet. Khi chuyển tới trang đích thì thư này sẽ được chứa tại máy chủ của thư điện tử và cho tới khi tới tay người nhận. Quá trình gửi thư chỉ mất tầm vài phút, chính vì thế quá trình gửi thư cũng hết sức chóng vánh, việc người gửi chỉ mất tầm vài phút cả ngày lẫn đêm sẽ giúp bạn gởi được thư mau chóng.

2. Gửi, nhận, chuyển thư

Để nhận được thư thì bạn phải có 1 thư mục thư điện tử, hiện có rất nhiều các loại hình thư điện tử như : hotmail, yahoo, gmail, ... Chỉ cần có kết nối internet thì bạn đã nhận được thư điện tử rồi. Việc đơn giản truy cập vào máy chủ là xong.

Để gửi thư được thì bạn chỉ cần kết nối Internet, truy cập vào máy chủ để gửi thư đi.

Xem thêm :http://vdo.vn/cho-thue-may-chu-ao

http://vdo.vn/thue-vps-gia-re

http://vdo.vn/thue-cho-dat-may-chu-vdc

Những giao thức chính sử dụng trong hệ thống Mail

1. Giao thức SMTP

Hiện giờ có 2 dạng chuẩn thư điện tử quan trọng và được nhiều người sử dụng đó là X.400 và SMTP. SMTP kèm với chuẩn POP3. Mục đích chính của X.400 giúp các email có thể dễ dàng bàn thảo và nhận được bất chấp các loại mạng khác nhau, phần cứng, hệ điều hành, giao thức truyền dẫn. SMTP thì mô tả cho chúng ta điều khiển thông điệp trên internet. Với chuẩn SMTP thì máy chuẩn phải luôn hoạt động, Sau đó, người nhận sẽ đến lấy thư từ máy chủ khi nào họ muốn dùng giao thức POP (Post office protocol), hiện tại POP được cải tiến thành POP3.

SMTP là thủ tục phát triển mức áp dụng trong mô hình 7 lớp OSI cho phép gởi thư điện tử trên giao thức mạng TCP/IP. SMTP phát triển vào năm 1982 bởi tổ chức IETF. SMTP dùng cổng 25 của TCP. SMTP cũng hỗ trợ thêm 2 cổng khác đó là POP3 và IMAP4.

2. Giao thức POP và IMAP

Hai giao thức phổ thông hiện đó là POP và IMAP. Với giao thức POP thì cho phép người dùng có account tại máy chủ kết nối với thư điện tử kết nối vào MTP, giúp bạn lấy thư về máy tính của mình, bạn có thể read và reply. POP phát triển vào năm 1984, và nâng cấp thành POP2, POP3 vào những năm 1988. Giờ người dùng đều sử dụng chính với giao thức POp3, Pop3 kết nối trên TCP, IP đến máy chủ thư điện tử. Người dùng chỉ cần gõ tài khoản và mật khẩu và đăng nhập vào hộp thư, khi xác thực trương mục mật khẩu xong đầu client sẽ sử dụng các lệnh của POP3 để lấy hoặc xóa thư. Với những thủ tục rất hữu ích và đơn giản POP3 đang là giao thức tuyệt dành cho thư điện tử.

Với giao thức IMAP tương trợ những lỗi của POP3, IMAP phát triển vào những năm 1986 bởi trường đại học nức tiếng Stanford. Hiện thờiIMAP4 ra đời phát triển hợp với các tổ chức tiêu chuẩn như RFC 2060 và nó dùng cổng 143 của TCP.